Hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh là tình trạng phổ biến thường gặp. Các biểu hiện hẹp bao quy đầu thường sẽ biến mất khi trẻ bước vào tuổi dậy thì. Tuy nhiên, trong trường hợp bao quy đầu hẹp dẫn đến sưng tấy, nhiễm trùng thì cần phải được điều trị kịp thời để giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh là gì?

Hẹp bao quy đầu ở trẻ là tình trạng bao quy đầu bị thắt chặt trên dương vật và không thể kéo xuống được. Với trẻ sơ sinh, hiện tượng hẹp bao quy đầu xuất hiện khi da quy đầu không có khả năng tự tuột khỏi quy đầu dương vật.

Nguyên nhân trẻ bị hẹp bao quy đầu

Đa số trường hợp bao quy đầu bị hẹp xảy ra ở trẻ sơ sinh do nguyên nhân chính là sự kết dính tự nhiên của quy đầu và dương vật nhằm bảo vệ quy đầu dương vật và lỗ tiểu cho trẻ khi mới sinh. Khi trẻ lớn lên, bao quy đầu sẽ dần tuột và làm giảm khả năng hẹp bao quy đầu.

Tuy nhiên, một số trẻ bị hẹp bao quy đầu do sẹo xơ để lại sau khi viêm nhiễm khiến da quy đầu dính chặt vào quy đầu. Các trường hợp trẻ bị hẹp bao quy đầu bệnh lý cần phải can thiệp ngoại khoa để điều trị.

Bao quy đầu hẹp có ảnh hưởng gì không?

Liệu bao quy đầu hẹp có ảnh hưởng gì không là nỗi lo của nhiều gia đình khi các bé trai xuất hiện các triệu chứng bất thường ở dương vật. Tình trạng hẹp bao quy đầu nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Một số biến chứng nguy hiểm do hẹp bao quy đầu có thể gặp phải:

• Viêm bao quy đầu: Bé bị hẹp bao quy đầu sẽ tạo điều kiện cho các tế bào chết dưới lớp da quy đầu và các chất cặn bã trong nước tiểu tích tụ khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Điều này sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu, khiến phần dầu dương vật sưng đỏ và mọng nước.
  • Nghẹt bao quy đầu: Trẻ bị nghẹt bao quy đầu trong trường hợp da bao quy đầu có thể kéo tuột ra sau nhưng không kéo phủ trở lại lên đầu dương vật. Da bao quy đầu trùm quanh dương vật khiến dương vật cương cứng, gây nghẹt quy đầu, làm máu khó lưu thông, dẫn đến phù nề, thậm chí hoại tử quy đầu dương vật.
  • Viêm nhiễm niệu đạo: Niệu đạo của trẻ nhỏ dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây viêm bao quy đầu xâm lấn. Tình trạng viêm nhiễm niệu đạo chuyển biến nguy hiểm khi vi khuẩn di chuyển ngược dòng gây viêm bàng quang, viêm thận.

Dấu hiệu nhận biết hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh

Hẹp bao quy đầu là hiện tượng sinh lý thường gặp. Trẻ nhỏ bị hẹp bao quy đầu có các triệu chứng nhận biết:

• Bao quy đầu không tuột ra được khỏi quy đầu dương vật
  • Dương vật ngứa, sưng đỏ
  • Quy đầu dương vật bị viêm nhiễm, xuất hiện dịch hoặc chảy mủ bất thường
  • Bao quy đầu sưng phồng khi tiểu tiện khiến trẻ bị tiểu khó, phải rặn khi đi tiểu dẫn đến cảm giác đau nhức
  • Sốt cao kéo dài không rõ nguyên nhân.
Hình ảnh bao quy đầu

Điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ sơ sinh

Vậy bao quy đầu hẹp phải làm sao để điều trị? Tuỳ thuộc vào độ tuổi của trẻ và mức độ hẹp bao quy đầu, trẻ nhỏ sẽ được chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.

• Lộn bao quy đầu

Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, bao quy đầu không có vòng xơ nên hiện tượng hẹp bao quy đầu có khả năng điều trị khỏi mà không cần áp dụng các thủ thuật can thiệp ngoại khoa. Trẻ nhỏ cần được đến khám tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn các bước vệ sinh bao quy đầu và lộn bao quy đầu bằng tay.

Mỗi lần tắm cho trẻ, bố mẹ dùng tay nhẹ nhàng kẹo lộn phần da bao quy đầu xuống. Thao tác lộn bao quy đầu tại nhà thực hiện đơn giản, không gây tổn thương da bao quy đầu nếu thực hiện đúng cách. Thực hiện lộn bao quy đầu hàng ngày, đều đặn từ 1- 2 tháng sẽ giúp bao quy đầu rộng dần và trở về trạng thái bình thường.

• Sử dụng thuốc mỡ corticosteroid

Việc lộn bao quy đầu kết hợp bôi thuốc mỡ corticosteroid sẽ làm tăng hiệu quả điều trị hẹp bao quy đầu ở trẻ. Các loại thuốc mỡ có chứa steroid bôi vào da quy đầu có tác dụng chống viêm, làm da quy đầu giãn nở, giảm đau khi thực hiện động tác lộn.

• Nong bao quy đầu

Một số trường hợp bao quy đầu sít chặt và đã áp dụng biện pháp lộn bao quy đầu bằng tay nhưng không hiệu quả sẽ được chỉ định nong bao quy đầu. Phương pháp này sử dụng panh nong rộng bao quy đầu, tác động vật lý này sẽ khiến trẻ dễ bị đau và sang chấn hơn so với lộn bao quy đầu bằng tay.

Tuỳ thuộc vào độ tuổi và mức độ hẹp bao quy đầu, trẻ nhỏ sẽ được chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp.
  • Cắt bao quy đầu

Trẻ nhỏ trên 3 tuổi có da quy đầu bị xơ hoặc quá khít nhưng thủ thuật nong bao quy đầu không thể thực hiện được cần tiến hành cắt bao quy đầu.

Thủ thuật cắt bao quy đầu bị hẹp ở trẻ sơ sinh được chỉ định cho các trường hợp trẻ hẹp bao quy đầu bệnh lý, nghẹt bao quy đầu, viêm bao quy đầu mức độ nặng hoặc tái phát dẫn đến nhiễm trùng.

Cắt bao quy đầu ở trẻ là phương pháp xâm lấn ngoại khoa có khả năng điều trị hẹp bao quy đầu triệt để. Phương pháp này sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ của trẻ, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu và phòng ngừa các bệnh lây nhiễm sau này.

Mục đích chính của phương pháp cắt bao quy đầu là rửa sạch dịch ẩm, không gây ra viêm nhiễm, mùi hôi. Dịch ẩm là chất dịch nằm giữa quy đầu và bao quy đầu, có chứa các tế bào biểu mô. Dịch ẩm dễ tích thành các mảng trắng chứa tế bào chết khiến vi khuẩn sinh sôi khi bao quy đầu bị hẹp.

Cắt bao quy đầu chỉ được thực hiện khi trẻ đủ điều kiện sức khỏe thể chất. Trong quá trình tiểu phẫu, trẻ sẽ được gây tê và xử lý làm sạch, băng bó vết thương để tránh sẹo xấu.

Sau tiểu phẫu, cha mẹ cần lưu ý thường xuyên vệ sinh, thay tã cho trẻ, rửa sạch vùng da quy đầu bằng xà phòng dịu nhẹ để tránh tình trạng sưng đỏ hoặc chảy máu vết thương.

Phát hiện và điều trị hẹp bao quy đầu sớm sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ dương vật cho trẻ. Nếu trẻ có các biểu hiện sưng đỏ, đau vùng da quy đầu dương vật, cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị.

Với phương pháp cắt bao quy đầu, bệnh lý hẹp bao quy đầu ở trẻ sẽ được điều trị an toàn và dứt điểm. Liên hệ ngay với Megadom theo HOTLINE/ZALO: 096 154 4622 hoặc đăng ký tư vấn TẠI ĐÂY để đặt lịch khám và được chăm sóc bởi các chuyên gia hàng đầu về Nam học – Tiết niệu.