Giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh lý mà nhiều nam giới mắc phải, có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không? Nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng các tĩnh mạch bên trong bìu bị giãn ra, những tĩnh mạch này được gọi là đám rối pampiniform, nó tương tự như bị giãn tĩnh mạch ở chân. Có khoảng 10 – 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh hình thành ở tuổi dậy thì và phát triển lớn hơn theo thời gian, thường gặp ở bên trái bìu hoặc có thể xảy ra ở cả hai bên (trường hợp này rất hiếm).

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguyên nhân tương tự như chứng giãn tĩnh mạch ở chân. Máu giàu oxy được bơm đến tất cả các bộ phận của cơ thể thông qua các động mạch. Sau khi đến tất cả các bộ phận của cơ thể, oxy trong máu sẽ cạn kiệt và lượng máu này cần quay trở lại tim thông qua các tĩnh mạch. Các tĩnh mạch có van một chiều để máu chỉ có thể di chuyển ngược về tim.

Tuy nhiên, do tuổi tác, chấn thương hoặc các tình trạng y tế khác, các van này có thể trở nên yếu hoặc không hoạt động bình thường. Điều này dẫn đến việc máu chảy ngược vào tĩnh mạch thay vì được đẩy về tim. Lượng máu dư thừa tích tụ trong các mạch máu này của bìu dẫn đến các tĩnh mạch trở nên lớn hơn và xoắn lại.

Ở nhiều nam giới, giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của tĩnh mạch giãn rộng nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể được nhìn thấy rõ ràng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến ai?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi, thậm chí có những trường hợp bị từ khi sinh ra (bẩm sinh). Người bệnh thường nhận thấy biểu hiện của giãn tĩnh mạch thừng tinh trong độ tuổi dậy thì. Các chuyên gia y tế nghi ngờ điều này có thể liên quan đến sự thay đổi của cơ thể ở tuổi dậy thì, khi lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục tăng lên. Trong một số trường hợp, giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể cản trở sự phát triển của tinh hoàn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có ảnh hưởng gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khiến cơ thể bạn khó điều chỉnh nhiệt độ của tinh hoàn, khiến nhiệt độ bên trong tinh hoàn tăng lên. Từ đó gây ra nhiều tác hại.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đức – Dr. Megadom cho biết, trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh nghiêm trọng có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng của tinh hoàn bao gồm:

• Sức khỏe tinh hoàn kém:

Đối với các bé trai ở tuổi dậy thì, giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ức chế sự phát triển của tinh hoàn, testosterone thấp và các yếu tố khác liên quan đến sức khỏe và chức năng của tinh hoàn. Testosterone thấp có thể làm teo tinh hoàn, giảm ham muốn tình dục, giảm khối lượng cơ bắp và gây trầm cảm.

Đối với nam giới trưởng thành, giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể dẫn đến tinh hoàn bị teo dần (teo tinh hoàn) do mất mô.

• Không có tinh trùng trong dịch xuất tinh (Azoospermia)

Không có tinh trùng trong dịch xuất tinh là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có con không?

“Giãn tĩnh mạch thừng tinh có con không” là điều mà nam giới rất lo lắng. Các chuyên gia cho biết, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây ảnh hưởng đến khả năng có con ở một số người bệnh. Theo báo cáo, trong số những người bệnh được chẩn đoán mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh, ước tính có khoảng 10 – 20% người gặp khó khăn trong việc có con.

Ngoài ra, trong số những người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản, có khoảng 40% người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Nguyên nhân khiến bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến sinh sản vẫn chưa được lý giải rõ. Có thể là khi máu tích tụ bên trong tĩnh mạch tinh hoàn khiến nhiệt độ bên trong bìu tăng lên, nhiệt độ tăng ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, do đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nam giới nên đi khám nếu nghi ngờ mình bị vô sinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây rối loạn cương dương không?

Chưa có đủ nghiên cứu để kết luận một cách chắc chắn rằng giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra rối loạn cương dương (ED), tuy nhiên hai tình trạng này có thể có liên quan đến nhau. Một số nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân được điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh đôi khi vẫn có thể không đạt được sự cương cứng, nhưng không thường xuyên.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh và nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có con được không. Nếu nam giới nhận thấy các biểu hiện như: thể tích tinh hoàn nhỏ, cảm thấy căng tức hay nặng ở bìu, có một khối sưng ở phía trên bìu, đau vùng tinh hoàn, sờ vào gốc dương vật thấy có những búi như sợi mì… thì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nếu có những triệu chứng này, nam giới cần đi gặp bác sĩ thăm khám ngay, thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng và mức độ của bệnh, từ đó đề xuất biện pháp điều trị kịp thời.

Để được bác sĩ tư vấn cụ thể cho từng trường hợp, hãy liên hệ với Bác sĩ Megadom theo số hotline/zalo 096.154.4622 hoặc đăng ký đặt lịch tư vấn trực tuyến TẠI ĐÂY.