Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có nguy hiểm không, liệu có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào? Bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nên làm gì?

Bác sĩ Đức – Dr. Megadom sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này trong bài viết sau đây.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là gì?

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn (hay còn gọi là giãn tĩnh mạch thừng tinh) là khi các tĩnh mạch bên trong bìu (túi da chứa tinh hoàn) bị giãn ra. Những tĩnh mạch này được gọi là đám rối pampiniform. Nó giống như bị giãn tĩnh mạch ở chân.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hình thành ở tuổi dậy thì. Tình trạng này có thể phát triển theo thời gian. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra ở bên trái bìu.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có nguy hiểm không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây đau, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới, có thể gây vô sinh, một bên tinh hoàn phát triển chậm hơn hoặc teo lại.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Câu trả lời là Có. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở một số người. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể góp phần gây ra khoảng 40% các trường hợp vô sinh nam. Tuy nhiên, nhiều nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh không gặp vấn đề gì về sinh sản.

Nguyên nhân nào khiến giãn tĩnh mạch thừng tinh gây vô sinh vẫn chưa được giải thích rõ. Có thể nhiệt độ bên trong bìu của bạn tăng lên do sự tích tụ máu trong tĩnh mạch. Nhiệt độ tăng lên ảnh hưởng đến cả hai tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến số lượng hoặc chất lượng tinh trùng.

Bạn nên đi khám nếu nghi ngờ mình bị vô sinh.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có nguy hiểm không - 1
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xảy ra ở bên trái bìu và thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

• Đau tinh hoàn âm ỉ hoặc đau ở bìu, thường xảy ra hơn khi đứng hoặc vào cuối ngày. Cơn đau giảm khi nằm xuống.
  • Sưng ở tinh hoàn hoặc bìu.
  • Một khối u nhỏ trong bìu: Nếu tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh đủ rộng, có thể nhìn thấy một khối giống như “túi giun” phía trên tinh hoàn. Trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh nhỏ hơn thì không nhìn thấy nhưng có thể cảm nhận được khi chạm vào.
  • Tinh hoàn co lại (teo tinh hoàn): Tinh hoàn bị ảnh hưởng có thể nhỏ hơn đáng kể so với tinh hoàn còn lại.
  • Vô sinh: Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khiến nam giới khó có con, nhưng không phải tất cả các trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh đều gây vô sinh.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Tinh hoàn nhận máu giàu oxy từ hai động mạch tinh hoàn, mỗi động mạch cung cấp máu cho một bên bìu. Tương tự, cũng có hai tĩnh mạch tinh hoàn vận chuyển máu thiếu oxy trở lại tim. Trong mỗi bên bìu, một mạng lưới các tĩnh mạch nhỏ (gọi là đám rối pampiniform) vận chuyển máu từ tinh hoàn đến tĩnh mạch tinh hoàn chính. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là sự mở rộng của đám rối pampiniform.

Nguyên nhân chính xác gây ra giãn tĩnh mạch thừng tinh vẫn chưa được xác định. Một yếu tố góp phần gây ra bệnh này có thể là sự cố của các van bên trong tĩnh mạch có vai trò giữ cho máu di chuyển đúng hướng. Ngoài ra, tĩnh mạch tinh hoàn trái đi theo một con đường khác so với tĩnh mạch bên phải có thể ảnh hưởng tới lưu lượng máu ở bên trái.

Khi máu thiếu oxy tích tụ trong mạng lưới tĩnh mạch, chúng sẽ giãn ra gây ra giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Các biến chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng khác, bao gồm:

• Testosterone thấp (thiểu năng sinh dục nam): Testosterone là một loại hormone khởi tạo các đặc điểm nam giới ở tuổi dậy thì, tăng cường ham muốn tình dục (ham muốn tình dục) và giúp xương và cơ bắp chắc khỏe. Testosterone thấp có thể làm teo tinh hoàn, giảm ham muốn tình dục, giảm khối lượng cơ bắp và gây trầm cảm.
  • Không có tinh trùng (Azoospermia): Là tình trạng không có tinh trùng trong dịch xuất tinh (tinh dịch). Tế bào tinh trùng là tế bào sinh sản thụ tinh cho tế bào trứng (noãn hoặc tế bào trứng). Điều này tạo ra phôi mà sau này phát triển thành bào thai. Azoospermia là một trong những nguyên nhân gây vô sinh nam.

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh như thế nào?

Bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nên làm gì, điều trị ra sao là câu hỏi được nhiều nam giới quan tâm.

Bác sĩ Đức – Dr. Megadom cho biết, điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đối với trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh điều trị tại nhà, bao gồm:

• Không điều trị. Người bệnh có thể không cần điều trị nếu giãn tĩnh mạch thừng tinh không ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh hoặc gây ra các vấn đề về sinh sản.
  • Thay đổi thói quen hàng ngày. Tránh một số hoạt động gây khó chịu. Mặc đồ lót bó sát hơn (như spandex hoặc elastane) hoặc jockstrap khi tập thể dục hoặc đứng trong thời gian dài có thể làm dịu các triệu chứng.
  • Chườm đá. Chườm đá hoặc túi lạnh vào bìu có thể giúp giảm đau và khó chịu. Tránh chườm đá trực tiếp lên da. Bọc đá hoặc túi lạnh trong một chiếc khăn. Chườm đá không quá 15 phút mỗi lần.
  • Điều trị bằng thuốc. Bác sĩ có thể kê đơn một số thuốc chống viêm không steroid (NSAID) giúp giảm đau nhức ở bìu hoặc tinh hoàn của người bệnh. Không phải ai cũng có thể dùng NSAID, do đó, người bệnh không được tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh

Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Phẫu thuật cắt bỏ tĩnh mạch thừng tinh là phương pháp được áp dụng để điều trị tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh nghiêm trọng gây đau đớn hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt các tĩnh mạch bị ảnh hưởng và bịt kín các đầu. Mục đích của phẫu thuật là bịt kín tĩnh mạch bị ảnh hưởng để chuyển hướng dòng máu chảy vào các tĩnh mạch khỏe mạnh.

Người bệnh có thể trở lại làm việc khoảng một tuần sau khi phẫu thuật và tiếp tục tập thể dục khoảng hai tuần sau khi phẫu thuật.

Kết quả điều trị:

• Tinh hoàn bị ảnh hưởng có thể trở lại kích thước bình thường.
  • Số lượng tinh trùng có thể được cải thiện và những bất thường về tinh trùng có thể được điều chỉnh.
  • Phẫu thuật có thể cải thiện khả năng sinh sản hoặc cải thiện chất lượng tinh dịch để thụ tinh trong ống nghiệm.

Rủi ro phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh có tương đối ít rủi ro, có thể bao gồm:

• Sự tích tụ chất lỏng xung quanh tinh hoàn (tràn dịch tinh mạc)
  • Tái phát giãn tĩnh mạch thừng tinh
  • Sự nhiễm trùng
  • Tổn thương động mạch
  • Đau tinh hoàn mãn tính
  • Tụ máu xung quanh tinh hoàn (khối máu tụ)

Trên đây là thông tin giải đáp giãn tĩnh mạch tinh hoàn có nguy hiểm không. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy liên hệ với Megadom theo số hotline 096.154.4622 hoặc đăng ký đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn sức khỏe và đặt lịch khám chữa bệnh.

Có thể bạn quan tâm: