Nang mào tinh hoàn là gì?

Nang mào tinh hoàn không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng có tỉ lệ mắc cao do nam giới chủ quan trước các triệu chứng bệnh. Vậy nang mào tinh hoàn là gì? Cùng chuyên gia Megadom tìm hiểu về bệnh lý ngay sau đây.

Nang mào tinh hoàn là gì?

Nang mào tinh hoàn hay nang đầu mào tinh hoàn với sự xuất hiện của các khối nang nước tại mào tinh hoàn. Các biểu hiện nang mào tinh hoàn bao gồm đau tức tinh hoàn hoặc tinh hoàn có các khối lạ bất thường, gây vướng víu ở bìu và khó chịu khi đi lại.

Nguyên nhân nang mào tinh hoàn do u nang ở bìu, ứ đọng, tắc nghẽn ống dẫn tinh, ống tuyến mào tinh bị lộn ngược hoặc cuộn lại bất thường, nhiễm trùng ngược dùng từ tuyến tiền liệt hoặc do tiền sử viêm nhiễm, chấn thương tinh hoàn trước đó gây tiết dịch và hình thành nang nước.

Nang nước có đường kính ban đầu chỉ vài milimet, theo thời gian khối nang có xu hướng phát triển to dần, đường kính có thể tăng lên đến vài centimet. Khi sờ vào bìu, các khối nang nước có cảm giác tròn căng. Nang mào tinh hoàn có thể chứa chất lỏng trong suốt hoặc dịch nhầy màu trắng đục bên trong, đôi khi có chứa cả tinh trùng.

Nang mào tinh hoàn có nguy hiểm không?

Đa phần các khối nang nước tinh hoàn đều là u lành tính. Tuy nhiên, những khối u có kích thước lớn bất thường vẫn có nguy cơ cao gây ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của nam giới.

Khi kích thước khối u quá lớn, nang nước vỡ ra. Dịch nhầy từ nang nước sẽ làm viêm nhiễm cơ quan sinh dục và gián đoạn quá trình vận chuyển tinh trùng qua ống dẫn tinh. Tình trạng nang mào tinh hoàn kéo dài làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó tăng nguy cơ gây vô sinh – hiếm muộn.

Do đó, khi phát hiện những khối u bất thường ở tinh hoàn, nam giới không nên sờ nắn, bóp mạnh vào tinh hoàn gây kích thích, thậm chí gây tổn thương tinh hoàn và làm vỡ nang. Nếu có các dấu hiệu dưng đau tinh hoàn, nam giới nên dùng đá lạnh chườm lên vùng bìu trong khoảng 20- 30 phút nhằm giảm cơn đau tạm thời.

Để phát hiện sớm nang mào tinh hoàn, nam giới nên đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám nam khoa để tiến hành chẩn đoán cận lâm sàng thông qua:

• Soi tinh hoàn: Tiến hành soi vùng bìu của người bệnh, nếu phát hiện nang mào tinh hoàn, ánh sáng khi chiếu qua sẽ thấy khối u chứa chất lỏng thay vì một khối u rắn.
  • Siêu âm: Sử dụng sóng siêu âm để nhìn hình ảnh cấu trúc khối u tinh hoàn và loại trừ các trường hợp không phải u nang tinh hoàn. Trong một số trường hợp, khối nang có kích thước siêu nhỏ rất khó phát hiện. Người bệnh cần phải tiến hành siêu âm Doppler vùng bìu và tinh hoàn để xác định.
Chẩn đoán nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn kiêng ăn gì?

Bác sĩ Đức – Phòng khám Nam khoa Megadom cho biết, việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp nam giới kìm hãm sự phát triển của khối u và giảm thiểu nguy cơ vỡ nang tinh hoàn. Vậy nang mào tinh hoàn kiêng ăn gì?

• Các loại thịt đỏ: Thịt đỏ chứa hàm lượng lớn protein, nạp một lượng lớn chất đạm vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm dư thừa axit trong máu.
  • Các chất kích thích: Rượu bia, thuốc lá, cà phê… là các chất kích thích có hại cho sức khoẻ người bị nang mào tinh hoàn. Chất kích thích sẽ làm giảm sức đề kháng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và kích thích các nang nước phát triển mạnh.
  • Các thực phẩm chứa nhiều đường: Đồ ngọt và các loại đồ uống có ga chứa nhiều đường khiến nam giới tăng cân nhanh, tăng nguy cơ béo phì và mắc bệnh u nang.

Như vậy, người bị nang mào tinh hoàn nên xây dựng chế độ ăn giàu khoáng chất, vitamin, ưu tiên lựa chọn các loại rau xanh, bổ sung các loại ngũ cốc, các loại hạt, trái cây giàu Vitamin C và thực phẩm giàu Omega 3, uống nhiều nước để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc đồng thời kết hợp tập thể dục thể thao lành mạnh để tăng cường sức khỏe.

Phương pháp điều trị nang mào tinh hoàn

Để điều trị nang mào tinh hoàn dứt điểm, người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và lên phác đồ điều trị phù hợp.

Trong giai đoạn đầu, khi u nang tinh hoàn còn nhỏ, các bác sĩ sẽ theo dõi quá trình tiến triển của khối u kết hợp áp dụng các phương pháp điều trị nội khoa như sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm để giảm triệu chứng đau tức do u nang gây ra hoặc thuốc đặc trị để ức chế sự phát triển của nang tinh hoàn. Người bệnh cần thực hiện dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Trong giai đoạn tiếp theo, khi u nang phát triển lớn, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện các phương pháp điều trị tiếp theo như:

• Chọc hút: Sử dụng kim chọc trực tiếp vào màng tinh hoàn và hút chất lỏng bên trong khối nang.
  • Liệu pháp xơ hoá: Tiêm hoá chất gây kích ứng vào túi tinh, các tác nhân này sẽ làm túi tinh bị sẹo, chiếm không gian của chất lỏng và giảm tỉ lệ chất lỏng tích tụ.

Tuy nhiên, hai phương pháp này rất hiếm khi được chỉ định thực hiện bởi nguy cơ gây ra biến chứng làm tổn thương mào tinh hoàn.

Mổ nang mào tinh hoàn được chỉ định khi khối nang quá lớn và sử dụng thuốc không hiệu quả. Phẫu thuật tiến hành đưa khối nang mào tinh hoàn ra ngoài, tránh làm ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng sinh dục của người bệnh. Với những trường hợp nặng, mào tinh hoàn sẽ bị loại bỏ cùng khối nang để phòng ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Điều trị nang mào tinh hoàn, người bệnh cần được bác sĩ thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp

Chi phí mổ nang mào tinh hoàn bao nhiêu?

Hiện nay không có cách nào để phòng ngừa và ngăn chặn sự hình thành nang mào tinh hoàn. Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng cho người bệnh nang mào tinh hoàn. Chi phí mổ nang mào tinh hoàn bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào tình trạng tiến triển của bệnh thông qua chẩn đoán lâm sàng. Vì vậy, người bệnh nên khám sức khỏe bìu thường xuyên để kịp thời phát hiện khối bất thường.

Trên đây là thông tin giải đáp “nang mào tinh hoàn là gì”. Nếu bạn đang có các triệu chứng đau tức tinh hoàn, hãy liên hệ ngay với các chuyên gia Megadom theo hotline 096 154 4622 hoặc đăng ký đặt lịch khám trực tiếp TẠI ĐÂY để được bác sĩ tư vấn và thăm khám. Với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Nam học – Tiết niệu, Dr. Megadom sẽ giúp bạn điều trị u nang mào tinh hoàn an toàn và hiệu quả nhất.

Có thể bạn quan tâm: