Triệu chứng viêm cầu thận ở nam giới và Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cầu thận cấp

Bệnh viêm cầu thận ở nam giới là một tình trạng viêm và tổn thương ở các cầu thận. Vậy triệu chứng viêm cầu thận là gì? Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cầu thận cấp ra sao?

Triệu chứng viêm cầu thận ở nam giới và Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cầu thận cấp

1. Triệu chứng bệnh viêm cầu thận ở nam giới

Tình trạng viêm cầu thận ảnh hưởng đến khả năng lọc máu hiệu quả của thận. Sự cố trong quá trình lọc máu sẽ dẫn đến:

• Sự tích tụ chất thải hoặc chất độc trong máu.
  • Rối loạn các khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu
  • Mất hồng cầu
  • Mất protein máu.

Điều này sẽ gây ra các triệu chứng khác nhau ở từng người. Các triệu chứng của viêm cầu thận cụ thể sẽ tùy thuộc vào dạng cấp tính hay mãn tính và nguyên nhân gây bệnh. Với tình trạng bệnh mãn tính, người bệnh có thể không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi người bệnh đi xét nghiệm nước tiểu định kỳ và phát hiện dấu hiệu bất thường.

Một số triệu chứng viêm cầu thận có thể bao gồm:

• Nước tiểu màu hồng hoặc màu cola do sự xuất hiện của các tế bào hồng cầu trong nước tiểu (tiểu có máu)
  • Nước tiểu có bọt hoặc sủi bọt do dư thừa protein trong nước tiểu (protein niệu)
  • Huyết áp cao (tăng huyết áp)
  • Giữ nước (phù) kèm theo sưng tấy ở mặt, tay, chân và bụng
  • Đi tiểu ít hơn bình thường
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Chuột rút cơ bắp
  • Mệt mỏi

Bạn nên đi khám kịp thời nếu như có các dấu hiệu hoặc triệu chứng của viêm cầu thận.

Triệu chứng của viêm cầu thận

2. Chẩn đoán bệnh viêm cầu thận ở nam giới như thế nào?

Bệnh viêm cầu thận có thể được chẩn đoán bằng các xét nghiệm đánh giá chức năng thận như sau:

• Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu có thể cho thấy các dấu hiệu chức năng thận kém, chẳng hạn như: Sự xuất hiện của các tế bào hồng cầu và protein có trong nước tiểu, sự xuất hiện của các tế bào bạch cầu trong nước tiểu hoặc lượng nước tiểu ít hơn bình thường.

• Xét nghiệm máu

Xét nghiệm phân tích máu có thể cho thấy nồng độ chất thải trong máu cao hơn bình thường, sự hiện diện của kháng thể trong máu có thể cho thấy người bệnh đang mắc phải một rối loạn tự miễn dịch nào đó, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus hoặc lượng đường trong máu cao cho thấy dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

• Chẩn đoán hình ảnh

Nếu bác sĩ phát hiện bằng chứng về bệnh thận, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, siêu ân hoặc chụp CT để nhận thấy sự bất thường về hình dạng hoặc kích thước của thận.

• Sinh thiết thận

Với xét nghiệm này, bác sĩ sẽ sử dụng một cây kip đặc biệt để lấy ra những mảnh mô thận nhỏ để quan sát dưới kính hiển vi.

Sinh thiết được sử dụng để xác nhận chẩn đoán và đánh giá mức độ cũng như tính chất của tổn thương mô.

Các xét nghiệm giúp chẩn đoán viêm cầu thận

3. Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cầu thận cấp

Viêm cầu thận cấp tính được đặc trưng bởi sự khởi phát đột ngột của tình trạng viêm và tăng sinh cầu thận.

Bệnh viêm cầu thận cấp tính bao gồm:

• Viêm cầu thận sau nhiễm trùng:  Là nguyên mẫu của viêm cầu thận cấp tính, tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra do các bệnh cầu thận khác và các bệnh hệ thống, chẳng hạn như bệnh thấp khớp hệ thống và bệnh rối loạn tạo máu.
  • Viêm cầu thận tiến triển nhanh (RPGN): Đây là một dạng viêm cầu thận cấp bắt nguồn từ tổn thương viêm cầu thận hình liềm và có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tình trạng này được chẩn đoán dựa vào mô bệnh học.

Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm cầu thận cấp như sau:

+ Viêm cầu thận cấp sau nhiễm trùng:

• Có bằng chứng lâm sàng cho thấy nhiễm trùng gần đây, chẳng hạn như tiền sử bị viêm họng hoặc bệnh chốc lở da.
  • Xét nghiệm nước tiểu cho thấy có hồng cầu biến dạng, bạch cầu, protein niệu, trụ hồng cầu và tế bào ống thận.
  • Giảm bổ thể máu
  • Sinh thiết thận có thể giúp xác định chẩn đoán nhưng hiếm khi bác sĩ chỉ định thực hiện.

+ Viêm cầu thận cấp tiến triển nhanh:

• Xét nghiệm nước tiểu có cặn niệu gồm các thành phần như hồng cầu biến dạng, trụ bạch cầu, trụ hồng cầu, có bạch cầu
  • Xét nghiệm huyết thanh học có Creatinin huyết thanh thường luôn tăng. Xét nghiệm huyết thanh học nên kiểm tra kháng thể kháng màng đáy cầu thận, kháng thể kháng DNA hoặc cryoglobulins (RPGN do phức hợp miễn dịch), kháng thể kháng streptolysin O, và hiệu giá ANCA.
  • Định lượng nồng độ bổ thể trong huyết thanh.
  • Xét nghiệm công thức máu thấy sự tăng của bạch cầu, thiếu máu.
  • Sinh thiết thận nên được thực hiện sớm.

Trên đây là thông tin tìm hiểu về triệu chứng bệnh viêm cầu thận và tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh viêm cầu thận ở nam giới. Tùy thuộc vào loại mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu và triệu chứng mà người bệnh gặp phải, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Mục tiêu của việc điều trị là bảo vệ thận không bị tổn thương thêm và bảo tồn chức năng thận.

Có thể bạn quan tâm:

Khi phát hiện triệu chứng của viêm cầu thận, người bệnh nên đi khám và điều trị viêm cầu thận càng sớm càng tốt để ngăn ngừa bệnh tiến triển gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Nếu bạn có thắc mắc cần được tư vấn, hãy liên hệ với Thẩm mỹ Nam khoa Megadom qua số Hotline/Zalo 0961.544.622 hoặc đặt lịch tư vấn khám chữa bệnh TẠI ĐÂY.