Bệnh giang mai lây qua đường nào? Nguyên nhân gây bệnh giang mai

Bệnh giang mai có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua nhiều cách khác nhau. Biết được nguyên nhân gây bệnh là gì và bệnh giang mai lây truyền qua đường nào sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa một cách hiệu quả.

Bệnh giang mai lây qua đường nào? Nguyên nhân gây bệnh giang mai

1. Nguyên nhân gây bệnh giang mai là gì?

Nguyên nhân gây bệnh giang mai là 1 loại vi khuẩn có tên Treponema pallidum, được phát hiện vào năm 1905. Vi khuẩn này có hình dạng giống như một chiếc lò xo với 6-14 vòng xoắn. Sức đề kháng của Treponema pallidum khá yếu, không thể sống ngoài cơ thể người quá vài giờ.

Điều kiện nhiệt độ lý tưởng để xoắn khuẩn giang mai phát triển là 37°C. Việc sử dụng xà phòng và các chất sát khuẩn có thể loại bỏ xoắn khuẩn này chỉ trong vài phút.

Trong cuộc sống, bệnh giang mai có thể lây truyền khi người lành tiếp xúc trực tiếp qua các hoạt động tình dục (qua đường âm đạo, đường hậu môn hoặc đường miệng) với người nhiễm bệnh.

Ngoài ra, nó cũng có thể lây truyền gián tiếp qua các vật dụng hoặc đồ dùng bị nhiễm, hoặc thông qua vết thương trên da hoặc niêm mạc. Trong thời kỳ mang thai, bệnh giang mai cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con.

Sau khi được chữa trị hiệu quả, bệnh giang mai không xuất hiện tái phát. Tuy nhiên, nguy cơ tái nhiễm vẫn tồn tại, đặc biệt nếu tiếp xúc với vết loét giang mai của một người khác.

Có thể bạn quan tâm: Hình ảnh dấu hiệu bệnh giang mai ở nam giới

2. Bệnh giang mai lây qua đường nào?

Bệnh giang mai lây qua đường nào là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Thực tế cho thấy, có nhiều cách mà bệnh giang mai có thể lây truyền. Trong đó, những con đường nguy hiểm và nhanh chóng nhất bao gồm:

• Lây nhiễm qua đường tình dục không đảm bảo an toàn: Đa số trường hợp lây nhiễm bệnh giang mai xảy ra thông qua quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Khi có tiếp xúc với người mắc bệnh mà không có biện pháp phòng tránh an toàn, nguy cơ nhiễm bệnh giang mai là rất cao. Cả quan hệ tình dục thông qua đường âm đạo, hậu môn và miệng đều có thể lây nhiễm bệnh.
  • Lây nhiễm bệnh giang mai qua đường máu: Bệnh giang mai cũng có thể lây truyền qua đường máu, đặc biệt khi có trường hợp sử dụng cùng một xilanh hoặc truyền máu từ người mắc bệnh giang mai, vì xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập thông qua đường này. Ban đầu, người mắc bệnh có thể không có dấu hiệu gì lạ, nhưng ở giai đoạn sau, các triệu chứng như vết đỏ trên da, sốt, mệt mỏi, đau đầu và đau họng có thể xuất hiện.
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai dễ lây nhiễm bệnh giang mai cho thai nhi qua quá trình mang thai. Xoắn khuẩn giang mai có thể xâm nhập vào thai nhi khi bào thai còn chưa được hoàn thiện. Điều này có thể gây ra nguy cơ sảy thai, thai non hoặc thai nhi có dị tật nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh giang mai.
  • Lây nhiễm qua vết thương hở của người mắc bệnh: Những vết thương hở là môi trường sống của vi khuẩn giang mai và có thể tạo điều kiện cho chúng xâm nhập sâu vào cơ thể. Nếu bạn có vết thương hở trên da và tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai, nguy cơ nhiễm bệnh giang mai là rất cao.
  • Do sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh: Sử dụng chung các đồ dùng cá nhân như đồ lót, bàn chải đánh răng, khăn tắm và khăn mặt có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn giang mai truyền tải, đặc biệt nếu chúng dính vào các chất dịch tiết chứa xoắn khuẩn giang mai. Tuy nhiên, đáng chú ý rằng vi khuẩn giang mai thường không tồn tại lâu ngoài cơ thể và không thể lây nhiễm thông qua con đường này.
Bệnh giang mai lây truyền qua nhiều con đường khác nhau

3. Liệu hôn nhau có lây giang mai không?

Không chỉ lo lắng bệnh giang mai lây qua đường nào mà nhiều người còn băn khoăn liệu hôn nhau có lây giang mai không? Thực tế, hôn nhau có thể truyền bệnh giang mai nếu:

• Có ít nhất một trong hai người bị nhiễm bệnh giang mai và có tiếp xúc thân mật.
  • Có vết thương hoặc viêm nhiễm trên niêm mạc vùng miệng.

Bệnh giang mai ở miệng gây ra các vết loét ở miệng, môi, lưỡi. Khi người lành tiếp xúc với những vết loét này của người bệnh trong quá trình hôn nhau thì sẽ có nguy cơ bị lây bệnh. Bởi vậy, với thắc mắc hôn nhau có lây giang mai không thì câu trả lời là hoàn toàn CÓ thể

4. Giải đáp bệnh giang mai có lây qua nước bọt không?

Theo thống kê hiện tại, lên đến 90% trường hợp bệnh giang mai xuất phát từ quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con, thông qua truyền máu, hoặc qua các vết trầy xước trên niêm mạc. Mặc dù trường hợp lây truyền giang mai qua nước bọt không phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra nếu người bệnh có vết loét giang mai ở miệng.

Do đó, về vấn đề bệnh giang mai có lây qua nước bọt không thì câu là lời là CÓ. Bệnh giang mai có thể truyền qua đường nước bọt thông qua các cách sau:

• Hôn môi sâu với người bệnh.
  • Quan hệ tình dục bằng miệng.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây truyền qua nước bọt khi người khỏe mạnh sử dụng chung đồ vệ sinh như bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa, v.v., với người mắc bệnh.

Bệnh giang mai có thể lây qua nước bọt

5.  Bệnh giang mai có lây qua đường ăn uống không?

Nhiều người thường lo lắng xem liệu bệnh giang mai có lây qua đường ăn uống không? Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn không cần phải lo lắng về việc này. Vi khuẩn giang mai không phải là loại kí sinh vi sinh, không tồn tại trong không khí, vì vậy nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường ăn uống hoặc không khí là không có.

Trong một số trường hợp, khi có hôn sâu, ăn chung, hoặc sử dụng chung đồ ăn và nếu cả 2 người đều có vết thương trầy xước và chảy máu thì có khả năng lây truyền bệnh giang mai. Tuy nhiên, góc nhìn từ góc độ lây truyền cho thấy rằng nguy cơ này thường liên quan đến lây truyền qua máu.

Có thể bạn quan tâm: Các giai đoạn của bệnh giang mai có đặc điểm gì?

6. Dùng bao cao su có bị giang mai không?

Bao cao su ban đầu được tạo ra để ngăn ngừa mang thai và bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả giang mai. Tuy nhiên, nó không đảm bảo an toàn tuyệt đối 100%. Do đó vẫn có nhiều người lo lắng liệu dùng bao cao su có bị giang mai không?

Thực tế, dùng bao cao su vẫn có khả năng lây truyền bệnh giang mai nếu trong quá trình quan hệ tình dục với người mắc bệnh, bao cao su bị rách hoặc thủng. Sử dụng bao cao su kém chất lượng hoặc hết hạn cũng có thể tạo điều kiện cho lây truyền bệnh giang mai và các bệnh xã hội khác.

Ngoài ra, bao cao su chỉ bảo vệ một phần cơ quan sinh dục nam giới và không bảo vệ toàn bộ cơ quan sinh dục. Trong trường hợp nam giới quan hệ tình dục với người mắc bệnh giang mai, dịch âm đạo của nữ giới có thể mang vi khuẩn và tấn công vào những vùng da sinh dục không được bảo vệ bởi bao cao su. Nếu nam giới có các tổn thương, vết trầy xước hoặc viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục, nguy cơ bị lây truyền bệnh giang mai là cao.

Hi vọng rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân bệnh giang mai và giải đáp được thắc mắc giang mai lây qua đường nào. Nếu bạn cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ Hotline Thẩm mỹ Nam khoa Megadom: 096.154.4622 hoặc đặt lịch TẠI ĐÂY để được tư vấn chi tiết!