Dưới tinh hoàn có cục cứng không đau có phải ung thư không?

Một số nam giới khi kiểm tra tinh hoàn đột nhiên phát hiện dưới tinh hoàn có cục cứng không đau, hoặc sờ thấy hạt cứng bên trong tinh hoàn. Liệu những cục cứng này có phải là ung thư không? Bác sĩ Đức – Thẩm mỹ nam khoa Megadom sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Dưới tinh hoàn có cục cứng không đau có phải ung thư không?

Trước khi đi vào chi tiết, chúng tôi khuyên bạn nếu như phát hiện bất kỳ cục cứng nào ở tinh hoàn hoặc bìu thì bạn nên đi đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác. Những thông tin dưới đây chỉ mang tính tham khảo và không thay thế cho chẩn đoán của bác sĩ.

Dưới tinh hoàn có cục cứng có thể là mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là một bộ phận thuộc cơ quan sinh sản của nam giới, được chia làm 3 phần: đầu, thân và đuôi. Phần đầu nối với tinh hoàn, phần đuôi kéo dài vào ống dẫn tinh. Các ống dẫn lưu của tinh hoàn tạo thành đầu của mào tinh thông qua các vòng xoắn, và hàng chục ống dẫn lưu cuối cùng trở thành một ống dẫn tinh.

Mào tinh hoàn có chức năng lưu trữ và vận chuyển tinh trùng. Sau khi tinh trùng được tạo ra, đầu tiên nó đi vào ống dẫn tinh dọc theo ống sinh tinh, sau đó đi vào ống mào tinh cong, nằm ở phần đuôi, sau đó tiếp tục phát triển.

Phần sau và dưới tinh hoàn là nơi có đuôi mào tinh, khi chứa một lượng lớn tinh trùng ở đó, bạn sẽ sờ thấy một khối cứng, khi xuất tinh ra ngoài sau khi xuất tinh thì khối này sẽ mềm.

Tinh hoàn có cục cứng không đau có thể là bị nang mào tinh

Nếu bạn sờ thấy tinh hoàn có cục cứng không đau thì có thể là dấu hiệu của nang mào tinh. Nang mào tinh là một bệnh lý lành tính, nó xảy ra do sự ứ đọng, tắc nghẽn một hoặc vài ống dẫn tinh ở mào tinh dẫn đến tình trạng tiết dịch và hình thành nang.

Mặc dù là bệnh lành tính và việc điều trị không khó khăn, nhưng người bệnh không vì vậy mà chủ quan. Người bệnh cần được điều trị kịp thời để ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra.

Tinh hoàn có cục cứng không đau có thể là bị nang mào tinh

Sờ thấy cục cứng trong tinh hoàn có thể là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nếu bạn sờ thấy cục cứng trong tinh hoàn thì một trong những khả năng có thể là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khiến cho các mạch máu co lại thành một cụm xung quanh tinh hoàn. Nếu giãn tĩnh mạch thừng tinh nghiêm trọng, bạn có thể dùng tay sờ thấy một cục u gì đó, thứ này chính là tĩnh mạch thừng tinh.

Các mạch máu có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Cục u này sẽ nhỏ lại nếu bạn dùng tay chà sát, nhưng nó sẽ hồi phục kích thước sau khi bạn buông tay ra.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng là căn bệnh phổ biến ở nam giới với tỷ lệ mắc lên tới 20%. Khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhiệt độ ở tinh hoàn tăng lên sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Xem thêm: Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi? Cách chữa tại nhà thế nào?

Sờ thấy hạt cứng trong tinh hoàn có thể là ung thư tinh hoàn

Một khả năng khác khi bạn sờ thấy hạt cứng trong tinh hoàn đó là bị ung thư tinh hòa. Ung thư tinh hoàn là một khối u ác tính của mô tinh hoàn, bệnh nhân thường có biểu hiện sưng đau một bên tinh hoàn, sờ thấy hạt cứng, có thể không đau; một số bệnh nhân cảm thấy tinh hoàn sưng tấy, đau âm ỉ, căng tức, vô sinh. Khi khám thực thể, tinh hoàn bên bị bệnh to ra hoặc sờ thấy khối u, ranh giới với tinh hoàn không rõ ràng, kết cấu cứng.

Khi ung thư tinh hoàn di căn đến các hạch bạch huyết trên đòn, triệu chứng của bệnh nhân sẽ là một khối u sờ thấy gần cổ. Nếu ung thư tinh hoàn di căn đến trung thất hoặc phổi, người bệnh sẽ dễ bị ho, cảm thấy thở khò khè, thậm chí ho ra máu.

Một số loại ung thư tinh hoàn có thể ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone khiến bệnh nhân mắc chứng vú to ở nam giới, bộ ngực vốn phẳng lì trở nên hơi nhô lên như phụ nữ.

Phẫu thuật cắt bỏ khối u tinh hoàn có thể chữa khỏi bệnh nếu như không có di căn trên diện rộng. Phát hiện bệnh càng sớm thì tỷ lệ điều trị khỏi càng cao.

Trên đây chỉ là một số bệnh lý có liên quan đến sự xuất hiện của cục cứng ở tinh hoàn. Bác sĩ cần thăm khám trực tiếp mới có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân do đâu.

Lời khuyên dành cho nam giới

Để giữ cho tinh hoàn khỏe mạnh, nam giới cần lưu ý:

• Kiểm tra tinh hoàn thường xuyên (mỗi tháng một lần), nếu thấy có biểu hiện bất thường thì cần đi khám. Xem thêm: Hướng dẫn cách kiểm tra tinh hoàn bình thường.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, giữ cho tinh hoàn ở nhiệt độ lý tưởng để sản xuất tinh trùng tốt nhất.
  • Tắm rửa hàng ngày, giữ vùng sinh dục sạch sẽ và khô ráo để giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Luôn sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trên đây là thông tin tham khảo giải đáp thắc mắc “tinh hoàn có cục cứng không đau là bệnh gì”.

Xin nhắc lại rằng, những thông tin trên đây hoàn toàn không thay thế cho chẩn đoán của bác sĩ. Cách tốt nhất để giải quyết những lo lắng của bạn đó là hãy đặt lịch hẹn với Bác sĩ Tiết niệu – Thẩm mỹ Nam khoa Megadom để tìm hiểu tận cùng vấn đề. Bác sĩ sẽ khám sức khỏe để xác định nguyên nhân chính xác gây ra khối u ở tinh hoàn và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Liên hệ ngay với Bác sĩ Tiết niệu – Thẩm mỹ Nam khoa Megadom theo số Hotline/zalo 096.154.4622 hoặc ĐẶT LỊCH TƯ VẤN tại đây.