Dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề: Bác sĩ cảnh báo

Dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề là gì? Tinh hoàn là cơ quan quan trọng của nam giới. Một khi tinh hoàn bị tổn thương, hoặc tinh hoàn sản sinh nội tiết tố nam kém có thể gây ra hàng loạt bệnh tật cho người bệnh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề: Bác sĩ cảnh báo

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn cảm thấy tinh hoàn của mình có vấn đề thì có thể thăm khám để bệnh sớm được phát hiện và điều trị kịp thời. Những dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề mà nam giới cần lưu ý bao gồm:

1. Tinh hoàn bị sưng

Tinh hoàn bị sưng một bên hoặc cả hai bên là một trong những dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề mà nam giới không thể bỏ qua. Sưng tinh hoàn nhưng không kèm đau hoặc những dấu hiệu viêm khác có thể là biểu hiện của một số bệnh lý thường gặp ở tinh hoàn như:

Biểu hiện thường gặp là tinh hoàn bị sưng to một bên nhưng không đau. Tràn dịch màng tinh hoàn xảy ra khi dịch trong bụng theo ống bẹn chảy xuống và tích tụ ở bìu. Điều này là do dịch trong bụng theo ống bẹn chảy xuống và tích tụ dần ở túi bìu. Tình trạng này có thể tự khỏi khi lượng dịch này dịch tràn này được cơ thể hấp thu hết và lỗ ống bẹn đã được đóng lại. Trong trường hợp bệnh không tự khỏi, lượng dịch tích tụ lâu thì thì người bệnh cần trải qua phẫu thuật để hút bỏ dịch và tiến hành thắt lỗ thông ống bẹn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không phải lúc nào cũng gây ra triệu chứng. Nếu nó gây ra triệu chứng, nam giới mắc phải tình trạng này có thể nhận thấy một số dấu hiệu điển hình như sưng ở bìu, nặng tinh hoàn, cảm giác căng nhức ở tinh hoàn…

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu tiến triển nghiêm trọng có thể gây ra nhiều biến chứng đối với sức khỏe, đây là một trong những nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới.

1. Cảm giác đau tinh hoàn

Nếu bạn cảm thấy đau ở tinh hoàn, đau âm ỉ hoặc dữ dội, sờ vào thấy đau nhói và thường ở một bên bìu thì đây rất có thể là dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề. Mức độ của cơn đau có thể tăng hoặc giảm, nhưng hầu như sẽ không tự hết hoàn toàn nếu như chưa xác định được nguyên nhân và chữa trị.

Bên cạnh triệu chứng đau tinh hoàn, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khác bao gồm:

• Đau bụng, nôn, buồn nôn
  • Sưng ở một bên tinh hoàn hoặc tinh hoàn bên cao bên thấp
  • Bị sốt, chóng mặt
  • Khi xuất tinh phát hiện có máu trong tinh dịch

Đau tinh hoàn có thể là dấu hiệu cảnh báo tinh hoàn gặp các vấn đề như: bị viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, tinh hoàn bị chấn thương, xoắn tinh hoàn… Trong đó, xoắn tinh hoàn là một tình trạng cần được điều trị khẩn cấp, nếu không có thể dẫn đến tinh hoàn bị tổn thương vĩnh viễn, buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.

1. Tinh hoàn hai bên không đều

Hiện tượng tinh hoàn bên cao bên thấp, kích thước hai bên không đều có thể xảy ra ngay từ lúc bé trai mới sinh ra hoặc ở người lớn. Nếu sự chênh lệch giữa hai bên tinh hoàn không đáng kể thì điều này không đáng lo ngại, tuy nhiên nếu như chênh lệch khá rõ ràng thì đây có thể là dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề, nam giới cần đi khám để được chẩn đoán.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh hoàn hai bên không đều, tinh hoàn bên cao bên thấp: nguyên nhân sinh lý (do sự phát triển không đều giữa hai bên tinh hoàn), tình trạng tinh hoàn ẩn… Đặc biệt, nếu kèm thêm các biểu hiện như sưng, đau, nóng, tím, khó chịu ở tinh hoàn thì nam giới cần đi khám càng sớm càng tốt để bác sĩ xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Đối với trẻ sơ sinh, nếu phát hiện không thấy tinh hoàn thì phụ huynh cần đưa trẻ đi khám kiểm tra tinh hoàn ngay.

1. Xuất hiện khối u trên tinh hoàn hoặc xung quanh tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là một trong những loại ung thư phổ biến ở nam giới. Đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi nếu như được phát hiện và điều trị sớm. Nếu phát hiện muộn và điều trị muộn thì mức độ ảnh hưởng của bệnh sẽ càng tăng lên.

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn là: sờ có cục cứng ở tinh hoàn, kích thước tinh hoàn to ra một cách bất thường, đau tức, nặng bất thường ở tinh hoàn, bìu sưng to một hoặc cả hai bên.

Nếu ung thư tinh hoàn không được điều trị kịp thời, các tế bào ung thư sẽ phát triển và lan ra các bộ phận khác của cơ thể như phổi, gan, não, xương; nó không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản mà còn có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Xem thêm: Ung thư tinh hoàn có chết không?

Nam giới nên đi khám nếu phát hiện dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề

Hướng dẫn cách phát hiện dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề

Để phát hiện những dấu hiệu tinh hoàn có vấn đề, bạn có thể thực hiện một số cách tự kiểm tra tinh hoàn như sau:

• Kiểm tra kích thước: Bạn có thể để tư thế đứng tự nhiên sau mỗi lần tắm, sau đó cầm bìu lên kiểm tra xem da bìu có mịn không, có cục cứng bên trong không, kích thước hai bên có bằng nhau không, chiều cao có đồng nhất không.
  • Có đau không: Trong trường hợp bình thường, tinh hoàn của nam giới sẽ không có cảm giác đau trừ khi gặp phải tác động mạnh. Tuy nhiên, nếu đột nhiên cảm thấy đau tức tinh hoàn trong thời gian ngắn thì cần nghi ngờ viêm tinh hoàn, nếu trong thời gian ngắn không đau mà có biểu hiện to ra rõ ràng thì cần nghĩ đến ung thư tinh hoàn.
  • Quan sát ở các vị trí khác nhau: Nếu bạn có cảm giác đau tức tinh hoàn khi đứng lâu nhưng cảm giác sẽ giảm dần khi nằm xuống thì cần chú ý, đó có thể là bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các dấu hiệu cảnh báo tinh hoàn có vấn đề. Nếu nam giới phát hiện cơ thể có gì đó bất thường khi tự kiểm tra sức khỏe thì phải đi khám kịp thời để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị sớm.

Để biết thêm chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với Bác sĩ Megadom theo số Hotline/Zalo 096.154.4622 hoặc ĐẶT LỊCH TƯ VẤN tại đây.